Thiết bị mầm non Phú Long

Thiết bị mầm non Phú Long
Đơn vị cung cấp bàn ghế đồ chơi mầm non tại TPHCM

Giáo án mầm non lớp lá

DẤU THANH HỎI - NGÃ - NẶNG
                             
DẤU THANH HỎI - NGÃ - NẶNG I.    Mục đích yêu cầu:
- Dạy trẻ nhận biết được sự khác nhau giữa tiếng của các thanh: hỏi, ngã, nặng.
- Phát triển khả năng phân tích, so sánh để tìm ra sự khác nhau.
- Giáo dục trẻ nghiêm túc trong giờ học, chú ý lắng nghe và thực hiện tốt các yêu cầu của cô.

II.    Chuẩn bị:
- Mô hình tiếng có dấu thanh.
- Bảng con, phấn, giẻ lau, hộp viết.

III.    Hướng dẫn:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Ổn định:
- Cho trẻ chơi trò chơi "Gieo hạt".
* Giới thiệu và phân tích:
- Cô phát âm tiếng ca (phát âm kết hợp làm động tác tay)
- Ca, tay phải đưa ngang.
- Cho cả lớp phát âm "Ca" làm động tác tay phải đưa ngang.
- Cô phát âm tiếng "Ca" kết hợp làm động tác tay.
- "Cả" tay phải đưa vòng xuống như dấu hỏi.
- Cho cả lớp phát âm: cả kết hợp làm động tác tay.
- Cho trẻ phát âm lại 2 tiếng "ca - cả" (2-3 lần).
- Tổ, nhóm, cá nhân (2/3).
- Tiếng "Cả" có thanh hỏi.
- Cho trẻ nhắc lại vài lần.
- Các con xem cô ghi mô hình của tiếng "cả"  ٱ’.
- Cho trẻ đọc, cô chỉ mô hình.
- Tương tự như trên, cô thực hiện kết hợp với thanh ngã, thanh nặng.
- Bây giờ các con hãy nhìn lên bảng xem cô có gì nè?
- Đúng rồi, đây là mô hình của 6 dấu thanh. Đây là các thanh trong tiếng Việt.
- Bây giờ các con phát âm mô hình 6 dấu thanh, vừa phát âm vừa làm động tác tay.
- Cô chỉ vào mô hình cho trẻ nói tên các thanh (sắc, huyền, ngã, hỏi, nặng)
- Cô chỉ vào dấu thanh và hỏi: "?"  Đây là dấu gì?

* Ghi mô hình tiếng có dấu thanh:
- Cho trẻ phát âm lại các tiếng trên bảng: Ca, cả, cã, cạ, cà, cá.....
- Mời tổ, nhóm, cá nhân phát âm (2/3).
- Cho trẻ lấy bảng con, tập ghi mô hình, hình tiếng các thanh: hỏi, ngã, nặng.
- Thanh hỏi: nét cong bên phải đặt trên tiếng.
- Thanh ngã: nét vặn nằm ngang, đặt không tiếng.
- Thanh nặng: dấu chấm đặt dưới tiếng.
- Cho trẻ lấy vở và tập viết các mô hình tiếng có thanh: hỏi, ngã, nặng.
- Cô theo dõi và giúp đỡ trẻ thực hiện đúng yêu cầu.
* Kết thúc giờ học: Nhận xét tuyên dương.
- Trẻ chơi trò chơi.
- Trẻ chú ý nghe cô phát âm.

- Cả lớp đọc và làm động tác tay.
- Trẻ chú ý.

- Trẻ phát âm "Cả" kết hợp làm động tác tay.

- Lớp đọc.
- Tổ nhóm cá nhân đọc.

- Trẻ đọc tiếng trên mô hình.

- Thưa cô mô hình: thanh sắc, ngang, huyền, ngã, hỏi, nặng.

- Trẻ phát âm và làm động tác của từng mô hình.
- Trẻ nói tên thanh: sắc, huyền, ngã, hỏi...

- Trẻ trả lời.
  Không dấu, sắc, huyền, hỏi, ngã.

- Trẻ phát âm theo yêu cầu của cô.


- Trẻ thực hiện theo cô.

Nhận xét

banner 2

banner 2